Thứ Sáu, 17 tháng 4, 2020

Du lịch A-déc-bai-dan Kinh đô của gió và lửa

Du lịch Azerbaijan cơ hội trải nghiệm nhiều rất thú vị

du lịch azerbaijan Nằm trên giao điểm Á – Âu (EuroAsia), Là quốc gia giàu các di sản văn hóa và lịch sử, A-déc-bai-dan ngày càng trở nên hấp dẫn với du khách quốc tế. Thiên nhiên hoang sơ, những dòng suối nước khoáng, những đặc trưng về văn hóa, ẩm thực, tất cả đã giúp mang đến cho A-déc-bai-dan nhiều loại hình du lịch đa dạng.

A-déc-bai-dan cũng chịu chung “thân phận” như Georgia và Armenia, du lịch Azerbaijan không rõ mình nằm ở Châu Á hay Châu Âu. Đây là một trong sáu quốc gia độc lập nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ. Lãnh thổ của A-déc-bai-dan nằm ở cả châu Âu và châu Á với các ranh giới phía đông bắc chạy dọc theo lưu vực sông Caucasus. Có 5 quận nằm hoàn toàn ở châu Âu, 1 quận xuyên lục địa là Khizi. 53 quận khác của A-déc-bai-dan nằm ở Châu Á.

Gabala, nằm cách thủ đô của A-déc-bai-dan khoảng 225 km, là một nơi hoàn hảo để nghỉ ngơi và du lịch. Thời tiết ở đây ôn hòa vào mùa xuân và mùa thu, nóng vào mùa hè và lạnh vào mùa đông. Ngoài thời tiết tuyệt vời, Gabala còn có những di tích lịch sử nổi tiếng, thắng cảnh tuyệt đẹp khắp thành phố và vùng phụ cận.





Kinh đô của gió

Nét cổ kính và hiện đại xen kẽ ở thủ đô Baku

Sáu giờ sáng, cửa ngõ thủ đô Baku chào đón cả đoàn bằng những tòa cao ốc sáng loáng trong ánh nắng đầu ngày. Nguồn thu từ dầu mỏ đã giúp thành phố này có bộ mặt mới hào nhoáng gần như Dubai.

Baku nằm trải dài dọc bờ biển Caspi, những con đường dọc biển có vỉa hè rộng thênh thang trồng thông ngắt, hoa cỏ cắt tỉa chỉn chu. Một trong những con đường đó dẫn vào khu phố cổ Inner có lối kiến trúc đặc trưng của một thành phố phương Đông với những phố hẹp uốn lượn. Dãy nhà cổ nhỏ nhắn trong ngõ hẻm yên tĩnh là thế giới cổ tích dành cho du khách.

Có khi trong ngõ là một khu chợ nhỏ đầy vật dụng mang màu sắc địa phương, có khi tôi lại bắt gặp một xưởng thủ công dệt thảm, làm khăn trùm đầu óng ánh nhũ vàng. Mọi người đứng lâu nhất trước xưởng gốm và xưởng làm đàn dân tộc. Chả là trong buổi chiêu đãi trước đó, ai nấy đã bị âm thanh du dương, réo rắt của cây đàn Kamancheh chinh phục. Được tận mắt ngắm nhìn chàng nghệ nhân đẹp trai chăm chú mải miết với từng chi tiết nhỏ của nhạc cụ truyền thống thật thú vị.

Cần phải nói thêm là người A-déc-bai-dan rất đẹp, vẻ đẹp hiền hòa, điểm du lịch Azerbaijan thanh tú pha trộn giữa Âu và Á. Mặc dù đây là đất nước Hồi giáo nhưng người dân khá phóng khoáng, hiện đại. Phụ nữ ở thủ đô không trùm khăn và ăn mặc bắt mắt, quyến rũ.

Một con phố đẹp ở Baku

Dọc bờ biển Baku còn có cung điện – pháo đài Shirvanshahs và tháp Maiden cả ngàn năm tuổi. Tòa tháp có hình dạng đặc biệt, bao gồm một khối trụ lớn nối liền với vài phần của một bức tường hình thang. Từ trên đỉnh tháp nhìn xuống, nhiều người cảm thấy choáng ngợp trước cảnh sầm uất trên bến cảng, những sườn đồi nhấp nhô xa xa và cả mặt biển trong xanh vời vợi.

Đứng trên cao chúng tôi mới hiểu tại sao từ cả ngàn năm trước người ta đã gọi Baku là kinh đô của gió. Gió trên đỉnh tháp mạnh đến nỗi nhiều lúc tôi không thể đứng vững. Từ đây, người ta có thể nhìn thấy toàn bộ khung cảnh thành phố với những tòa nhà cổ kính bằng gạch màu vàng nằm san sát, nối nhau cao dần lên triền đồi, trên đỉnh của ngọn đồi chính là cụm tòa nhà Flame Tower cực kỳ hiện đại mang hình ba ngọn lửa in trên nền trời Trung Á xanh lồng lộng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét