Thứ Sáu, 6 tháng 3, 2020

Đền lửa Ateshgah và những ngọn lửa không bao giờ tắt ở Yanar Dag

Công viên Baku Ateshgah và những ngọn lửa không bao giờ tắt ở Yanar Dag

Nằm trên ngã tư giữa Đông Âu và Tây Á, Azerbaijan là một đất nước không chỉ hoang sơ, bí ẩn mà còn rất giàu có về di sản văn hóa, lịch sử. Không chỉ vậy, quốc gia này còn khiến nhiều người tò mò bởi sự xuất hiện của 'ngọn lửa thiêng nghìn năm không tắt' tại Công viên Baku Ateshgah. 'Ngọn lửa đã cháy suốt 4.000 năm và chưa bao giờ tắt dù trời có mưa gió hoặc tuyết rơi'…

Azerbaijan là quốc gia có nguồn dự trữ dầu khí khổng lồ. Yanar Dag nằm trên bán đảo Absheron, cách thủ đô Baku 25 km về phía Đông Bắc. đền lửa Ateshgah Do nằm trên mỏ khí đốt tự nhiên bị rò rỉ nên Yanar Dag liên tục thổi bùng những ngọn lửa có độ cao ít nhất là 3m với không khí xung quanh thường nồng nặc mùi khí gas. Cùng với gió to trên bán đảo Absheron, những đám lửa có hình thù kỳ quái góp phần làm tăng vẻ huyền bí của Yanar Dag - một địa điểm khiến không ít người hoảng sợ.

Những đám cháy như thế từng xảy ra rất nhiều ở Azerbaijan. Tuy nhiên, hầu hết chúng giờ đây đã bị dập tắt do gây ra sự giảm áp suất khí dưới lòng đất, cản trở hoạt động khai thác thương mại. Yanar Dag là một trong số ít nơi vẫn còn “ngọn lửa vĩnh cửu” và có lẽ “núi lửa” duy nhất và cháy lâu nhất còn sót lại ở Azerbaijan.

Khu vực này đang được bảo tồn và là nơi diễn ra nhiều nghiên cứu khảo cổ quy mô lớn. Vào những ngày mùa đông, Yanar Dag lại càng lộng lẫy đến kỳ diệu. Những bông tuyết bay trong không khí, chưa kịp rơi xuống đất đã bị lửa sấy khô, tan biến như mất hút vào hư vô.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, Yanar Dag đã cháy liên tục suốt hàng nghìn năm. Cũng như đền thờ lửa, Yanar Dag cháy trên bề mặt núi đá là do được cung cấp khí từ nguồn khí gas tự nhiên khổng lồ nằm sâu bên dưới. Khác với các núi lửa bùn khác ở Azerbaijan, Yanar Dag không sinh ra bùn hay chất lỏng, vì vậy lửa ở đây lúc nào cũng cháy rừng rực dù ngày hay đêm, dù mưa, tuyết hay gió bão… tạo nên những cảnh tượng huyền bí và khó hiểu cùng những hình thù kỳ quái.




Năm 1975, Ateshgah trở thành Bảo tàng quốc gia Ateshgah, mỗi năm thu hút khoảng 15.000 khách. Toàn bộ ngôi đền, gồm cổng vào, tường bao và các căn phòng đều xây bằng đá. Ngay sau cổng đền là tháp lửa, nơi ngọn lửa thiêng đã cháy từ khi xây dựng đền. Những căn phòng đá không có cửa sổ này từng là nơi sinh sống của các tín đồ “Hỏa giáo”, với điều kiện sống rất khắc nghiệt: mùa đông giá buốt mà không có lò sưởi; còn mùa hè, nhiệt độ lên tới 420 C.

Không chỉ được biết đến với sự xuất hiện của đền lửa, Azerbaijan còn khiến con người ta tò mò về bức tường lửa. Nằm cách thủ đô Baku 25km về phía bắc, bức tường lửa dài khoảng 10m chạy dọc theo mép núi Yanar Dag cao 116m không bao giờ tắt.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, Yanar Dag đã cháy liên tục suốt 300 triệu năm. https://dulichkavkaz.vn/kinh-nghiem-du-lich-azerbaijan-tu-a-den-z/ Cũng như đền thờ lửa, Yanar Dag cháy trên bề mặt núi đá là do được cung cấp khí từ nguồn khí gas tự nhiên khổng lồ nằm sâu bên dưới.

Khác với các núi lửa bùn khác ở Azerbaijan, Yanar Dag không sinh ra bùn hay chất lỏng, vì vậy lửa ở đây lúc nào cũng cháy rừng rực dù ngày hay đêm, dù mưa, tuyết hay gió bão… tạo nên những cảnh tượng huyền bí và khó hiểu cùng những hình thù kỳ quái. Không khí quanh vùng núi này luôn nồng nặc mùi gas.

Ngoài ra, nơi đây còn có cung điện Shirvanshah - Di sản thế giới độc đáo với 26 phòng, nhưng đều không có cửa, đến nay vẫn tồn tại rất nhiều bí ẩn xung quanh sự hình thành và mục đích sử dụng. Tháp Maiden lại là nơi ngoạn cảnh thú vị khi bạn thu vào tầm mắt bến cảng, sườn đồi và mặt biển xanh vời vợi.

Đặc biệt, kho tàng vô giá của Azerbaijan chính là bảo tàng ngoài trời Gobustan - nổi tiếng thế giới về nghệ thuật chạm khắc đá cổ đại. Di sản văn hóa thế giới này gồm hơn 4.000 bức tranh có niên đại từ 12.000 năm. Những bức vẽ miêu tả cư dân cổ đang chèo thuyền, săn bắt; phụ nữ nhảy múa và cuộc sống, tập quán… sinh động, cuốn hút không ngừng.


https://maps.google.com/url?q=https://dulichkavkaz.vn/kinh-nghiem-du-lich-azerbaijan-tu-a-den-z/ CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ DU LỊCH ANH TUẤN Giấy phép kinh doanh số: 0100366128 Ngày cấp: 01/08/1993 Nơi cấp: Sở KH & ĐT TP Hà Nội. ĐC: 67, Ngõ 7, Phạm Hùng, Cầu Giấy, Hà Nội ĐT: 0243 766 7837 / 0913 373 389 /0941 884 586



 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét